Tet 01
tet 02
tet 03

Văn khấn bao sái ban thờ gia tiên chuẩn theo các cụ truyền lại

Văn khấn bao sái bàn thờ gia tiên là nghi lễ bắt buộc và quan trọng nhất khi tiến hành tổng vệ sinh bàn thờ cuối năm, đặc biệt sau ngày 23 tháng Chạp. Việc dọn dẹp nơi linh thiêng mà không có lời xin phép (văn khấn) có thể bị coi là mạo phạm, làm xáo trộn linh vị của Tổ tiên và Thần linh. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn chi tiết về ý nghĩa của việc bao sái, cách sắm lễ đơn giản và trọn bộ các bài bài khấn bao sái ban thờ chuẩn mực nhất, giúp gia chủ thực hiện nghi lễ một cách chu toàn và thành kính.

1. Tại sao cần có văn khấn bao sái bát hương?

Bát hương là nơi linh thiêng nhất trên bàn thờ, được coi là cốt vị của Thần linh và Gia tiên, là sợi dây vô hình kết nối giữa cõi âm và cõi dương.

  • Xin phép chuyển vị: Việc lau dọn, tỉa chân nhang là hành động động chạm trực tiếp đến nơi an ngự của các vị Thần linh và linh hồn Gia tiên. Do đó, gia chủ cần phải đọc văn khấn bao sái bát hương trước để xin phép các Ngài tạm lánh sang một bên (hoặc ẩn) trong thời gian con cháu sửa sang, lau dọn.
  • Tránh động linh khí: Nếu không có lời văn khấn bao sái bàn thờ gia tiên chính thức, hành động xê dịch hoặc động chạm vào bát hương có thể bị coi là mạo phạm, làm xáo trộn linh khí, gây ảnh hưởng tiêu cực đến vận khí, tài lộc của gia đình (gọi là “động linh” hoặc “phạm linh mạch”).
  • Thanh tẩy và Báo cáo: Bài khấn bao sái ban thờ không chỉ là xin phép mà còn là lời thành tâm sám hối nếu năm qua chưa chu toàn việc thờ cúng. Sau khi xong, văn khấn sẽ được đọc để báo cáo đã hoàn tất và cung thỉnh các Ngài an vị hồi hương án.

2. Cách sắm lễ, mâm cúng bao sái bát hương

Lễ vật cúng bao sái không cần quá cầu kỳ, nhưng phải đảm bảo sự thanh tịnh và thành kính.

2.1. Vật phẩm cúng lễ

Mâm lễ xin phép bao sái thường đơn giản và thanh tịnh:

  • Hương/Nến: 1 nén hương hoặc 1 cặp nến (đăng) để thắp lên khi đọc bài khấn bao sái ban thờ.
  • Đồ cúng: Đĩa ngũ quả tươi, hoa tươi (cúc, sen), trầu cau, nước sạch hoặc rượu trắng (để rót vào chén cúng).

2.2. Dụng cụ bao sái chuyên biệt

Toàn bộ dụng cụ phải sạch sẽ tuyệt đối và được dùng riêng biệt:

  • Khăn/Chổi: Khăn lau mới (ít nhất 2 chiếc), chổi quét chuyên dùng (chổi lông gà, chổi chít).
  • Nước tẩy uế: Nước ấm đun sôi, pha với rượu gừng, hoặc nước ngũ vị hương (từ quế, hồi, đinh hương, lá bưởi).
  • Bàn hạ đồ thờ: Một chiếc bàn sạch, phủ vải đỏ hoặc giấy đỏ để đặt các vật phẩm thờ cúng (trừ bát hương, bát hương thường được giữ lại trên bàn thờ để lau tại chỗ).

3. Văn khấn bao sái

Dưới đây là các bài khấn bao sái ban thờ chuẩn mực, cần được đọc tuần tự theo các bước nghi lễ:

3.1. Văn khấn trước khi rút chân hương

Đây là văn khấn xin bao sái ban thờ chung, đọc khi hương đã cháy được $1/3$ nén để xin phép tổng thể.

Nội dung khấn:

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Quan đương niên Thái Tuế chí đức Tôn Thần.

Con kính lạy Thổ Địa, Long Mạch, Ngũ Phương Thổ Địa, Ngũ Phương Long Mạch, Tài Thần.

Con kính lạy các cụ chư vị Bản gia Tiên Tổ, Bản Gia Tiên Tổ linh hồn.

Tín chủ con là: [Tên gia chủ]………

Cư ngụ tại: [Địa chỉ nhà]………

Hôm nay là ngày: Ngày……. tháng……. âm lịch.

Cuối năm, năm cũ sắp qua, năm mới sắp đến. Con xin phép được bao sái (lau dọn) và tỉa chân nhang, sửa sang lại nơi thờ phụng được trang nghiêm, thanh tịnh.

Xin chư vị Bản gia Tiên Tổ, các vị Thần linh chứng giám, cho phép con cháu được thực hiện nghi lễ bao sái và tỉa chân nhang để đón Tết Nguyên Đán.

Kính xin chư vị độ trì cho công việc được thuận lợi, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành.

Con xin cúi đầu thành tâm kính lễ.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

3.2 Văn khấn bao sái bàn thờ

Đây là lời bài khấn bao sái ban thờ báo cáo khi bắt đầu hạ đồ thờ và lau dọn các vật phẩm xung quanh (bình hoa, mâm ngũ quả, đèn nến).

Nội dung khấn:

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con kính lạy chư vị Thần linh, Bản gia Tiên Tổ.

Con xin thành tâm làm lễ để tiến hành bao sái và sửa sang ban thờ.

Kính mong các vị xá tội, chứng giám cho lòng thành của con cháu, cho phép con lau dọn được sạch sẽ, tố hảo.

Con xin cúi đầu thành tâm kính lễ!

(Tiến hành lau dọn các vật phẩm thờ cúng đã hạ xuống bàn sạch.)

3.3. Văn khấn bao sái bát hương – Xin tỉa chân nhang

Đây là bài văn khấn bao sái bát hương quan trọng nhất, đọc khi chuẩn bị động chạm vào bát hương để rút bớt chân nhang cũ.

Nội dung khấn:

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con kính lạy các vị Thần linh, Bản gia Tiên Tổ.

Con tên là: [Tên gia chủ]……..

Hôm nay, con xin được phép tiến hành bao sái bát nhang, xin phép chư vị cho phép con rút bớt chân nhang cũ, để lại số lẻ [Nêu số lẻ cụ thể: 3, 5, 7, 9] chân nhang để giữ lộc cho gia đình.

Con xin rút những chân nhang đã tàn, đã cháy hết, những chân nhang đã quá đầy, để dọn dẹp lại bát hương được sạch sẽ, thanh tịnh hơn, tiếp tục là nơi linh thiêng thờ cúng trong năm mới.

Kính xin chư vị chứng giám lòng thành, cho phép con cháu được thực hiện nghi lễ này.

Con xin cúi đầu thành tâm kính lễ!

3.4 Văn khấn sau khi bao sái bàn thờ

Đây là văn khấn an vị bát hương sau khi bao sái ban thờ (tạ lễ), đọc khi đã hoàn tất mọi công việc dọn dẹp, bát hương và đồ thờ đã được đặt lại đúng vị trí an vị.

Nội dung khấn:

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con kính lạy chư vị Thần linh, Bản gia Tiên Tổ.

Tín chủ con là: [Tên gia chủ]……..

Hôm nay, con đã hoàn tất nghi lễ bao sái ban thờ và tỉa chân nhang, toàn bộ công việc đã được thực hiện chu đáo, tươm tất.

Con xin tạ ơn chư vị đã cho phép, đã chứng giám lòng thành và phù hộ cho công việc được thuận lợi, viên mãn.

Nay việc dương đã tròn, con xin thành tâm kính cáo, cung thỉnh chư vị Thần linh, Gia tiên hồi vị hương án, an vị vào bát hương.

Kính xin chư vị tiếp tục an ngự tại đây, phù hộ độ trì cho gia đình chúng con trong năm mới [Ghi rõ năm] được an khang thịnh vượng, sức khỏe dồi dào, phát tài phát lộc.

Con xin cúi đầu thành tâm kính lễ.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

3.5 Văn khấn tỉa chân nhang bàn thờ thần tài

Mặc dù việc bao sái bát hương Thần Tài thường được thực hiện riêng biệt, nhưng vì có cùng tính chất xin phép, gia chủ có thể dùng bài khấn bao sái ban thờ sau khi cúng tiễn Táo Quân.

Nội dung khấn:

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn Thần.

Con kính lạy các ngài Thần Tài vị tiền, các ngài Thổ Địa cai quản trong khu vực này.

Tín chủ con là: [Tên gia chủ]……….

Ngụ tại: [Địa chỉ nhà]………

Hôm nay, ngày lành tháng tốt, con xin phép được bao sái (rút chân nhang, lau dọn) lại hương án Thần Tài để tiễn năm cũ, đón năm mới tới. Kính xin chư vị chấp thuận.

Con xin cúi đầu thành tâm kính lễ.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

4. Hướng dẫn rút chân hương đúng cách

Nghi thức rút chân hương là phần quan trọng nhất của văn khấn bao sái bàn thờ gia tiên, cần phải được thực hiện nhẹ nhàng, đúng nguyên tắc phong thủy để tránh “động linh” và giữ lộc.

4.1. Nguyên tắc cốt lõi (Không xê dịch)

  • Không xê dịch bát hương: Tuyệt đối không được xê dịch bát hương (nơi an vị của Thần linh/Gia tiên). Khi tiến hành rút chân nhang, phải dùng một tay giữ chặt bát hương và tay kia nhẹ nhàng rút từng chân nhang một.
  • Số lượng lẻ: Chân nhang rút ra phải chừa lại số lẻ (thường là 3, 5, hoặc 7) chân nhang để giữ lộc và sinh khí. Số lẻ (số dương) tượng trưng cho sự sinh sôi, phát triển.
  • Thứ tự lau dọn: Luôn lau dọn bát hương Thần linh trước, sau đó mới đến bát hương Gia tiên.

4.2. Cách xử lý tro và chân nhang cũ

  • Tro cũ: Tro nhang cũ không được đổ hết, nên giữ lại khoảng $1/3$ lượng tro sạch trong bát hương. Khi đổ tro ra, nên dùng thìa sạch xúc từng chút, tránh dốc cả bát (tránh tán tài, hao lộc).
  • Hóa chân nhang: Chân nhang đã rút ra và tro cũ cần được hóa (đốt) thành tro tại nơi sạch sẽ, không có ô uế (như trên mái nhà, ngoài sân).
  • Xử lý tro: Tro sau khi hóa cần được thả ở nơi sông, suối sạch sẽ hoặc vùi vào gốc cây to, sạch sẽ. Tuyệt đối không được vứt vào thùng rác hoặc nơi ô uế.

4.3. Đảm bảo thanh tịnh khi bao sái

  • Dụng cụ: Khăn lau phải sạch sẽ tuyệt đối, chỉ dùng riêng cho việc thờ cúng.
  • Nước tẩy uế: Sử dụng nước ấm, rượu gừng hoặc nước ngũ vị hương (Quế, Hồi, Gừng, v.v.). Tuyệt đối tránh dùng nước lạnh, cồn hay hóa chất tẩy rửa vì chúng làm ô nhiễm linh khí và phá hủy đồ thờ.

Khăn ướt bao sái ban thờ Việt Xanh là giải pháp tối ưu cho bước này. Sản phẩm này đã được chiết xuất từ tinh dầu ngũ vị tự nhiên (Quế, hồi, vỏ bưởi, đinh hương, gừng,…) giúp thanh lọc không gian ngay lập tức. Việc sử dụng khăn chuyên biệt này đảm bảo sự thanh tịnh tuyệt đối, an toàn cho đồ thờ và giúp gia chủ thực hiện nghi thức văn khấn bao sái bàn thờ gia tiên một cách trọn vẹn nhất.

5. Kết luận

Việc đọc văn khấn bao sái bàn thờ gia tiên là nghi lễ vô cùng thiêng liêng, thể hiện lòng hiếu kính và sự chu đáo của con cháu. Bằng việc thực hiện đúng trình tự (xin phép, bao sái bát hương, an vị) và tuân thủ các nguyên tắc kiêng kỵ (không xê dịch, giữ số lẻ), gia chủ sẽ duy trì được sự an vị của Thần linh và Tổ tiên, thu hút tài lộc và bình an cho năm mới.

Hãy để Khăn ướt bao sái ban thờ Việt Xanh đồng hành cùng bạn, giúp nghi lễ an vị bát hương trở nên thanh tịnh, chu đáo và trọn vẹn nhất.

Hotline: 0936 404 604

Email: khanuotbaosaibanthovietxanh@gmail.com

Website: https://vietxanhjsc.vn/

Số điện thoại
zalo